Monday, July 19, 2010

Thu Quyến Rũ - Tài tử Ngọc Bảo






Sáng tác: Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Anh mong chờ mùa Thu
Trời đất kia ngả màu xanh lơ
Đàn bướm kia đùa vui trên muôn hoa
Bên những bông hồng đẹp xinh.

Anh mong chờ mùa Thu
Dìu thế nhân dần vào chốn Thiên Thai
Và cánh chim ngập ngừng không muốn bay
Mùa Thu quyến rũ anh rồi.

Mây bay về đây cuối trời
Mưa rơi làm rụng lá vàng
Duyên ta từ đây lỡ làng
Còn đâu những chiều
Dệt cung đàn yêu.

Thu nay vì đâu tiếc nhiều
Thu nay vì đâu nhớ nhiều
Đêm đêm nhìn cây trút lá
Lòng thấy rộn ràng
Ngỡ bóng ai về.

Anh mong chờ mùa Thu
Tà áo xanh nào về với giấc mơ
Mầu áo xanh là mầu Anh trót yêu
Người mơ không đến bao giờ.


Tài tử Ngọc Bảo (8/2/1925 - 4/5/2006) là một ca sĩ dòng nhạc tiền chiến Việt Nam.
Ông tên thật là Bùi Ngọc Bảo, sinh năm 1925 (có tài liệu ghi năm 1926) tại làng Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội. Ông chịu ảnh hưởng từ mẹ là người hát ả đào lừng danh đất Bắc, nên sớm bộc lộ năng khiếu ca hát và tuy không qua trường lớp đào tạo nào về âm nhạc, nhưng đã xuất hiện trên sân khấu từ khi còn rất trẻ. Mới 6 tuổi, ông đã hát được ca trù và chèo. Năm 10 tuổi, ông ra Hà Nội theo học ở trường Madelon, phố Hàng Đẫy.
Vì quá mê tài tử Tino Rossi nên ông thường bỏ học đi bộ tới phòng trà Thiên Phúc ở Hàng Gai để nghe tiếng hát của Tino. Chính giọng của Tino Rossi là động lực để ông bước vào con đường ca hát.
Giọng hát của ông đã gây ấn tượng với người nghe từ những ca khúc trữ tình, lãng mạn của các tác giả Văn Cao, Phạm Duy, Đặng Thế Phong, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Doãn Mẫn, Tô Vũ, Thẩm Oánh...
Danh hiệu Tài tử được gắn liền với tên ông do vào năm 1951, ông là người Việt Nam đầu tiên được hãng dĩa Pathé Marcori mời sang Pháp thu 20 bài hát Pháp cùng ban nhạc Guythevel.
Ông nói rằng ông có ba người tình. Người thứ nhất là nhạc Pháp, nhạc tiền chiến. Hơn 50 năm ca hát, Ngọc Bảo không hát gì ngoài dòng nhạc đó. Người tình thứ hai là hàng triệu thính giả. Và người thứ ba là vợ ông.
Một trong những cây đại thụ trong giới văn nghệ, đại lão họa sĩ Hoàng Lập Ngôn, có lần nói, những týp người tài tử như Ngọc Bảo nhiều chục năm mới có một.

Bài hát này được thu âm khi ông 74 tuổi.

Ngoc Bao (8/2/1925(6?) - 4/5/2006) is a Vietnamese prewar music singer.
"Born in 1926 in Thanh Liet village of Thanh Tri District, Ha Noi, Bao started singing ca tru and cheo (folk songs) at 6-years-old as his mother was a famed a dao singer of the northern region.
Admiring the seductive voice of Tino Rossi, the young man Bao found a strong passion for music through the ballads sung by the French singer.
His voice was widely known after he sung To Vu's song Anh Den Tham Em Mot Chieu Mua (I Came to You on a Rainy Afternoon) at the bar Thien Phuc in Ha Noi.
Though he did not graduate from any professional music school, the "amateur" singer's charm captured the soul of Vietnamese audiences through timeless melodies of well-known veteran composers Doan Chuan, Van Cao and To Vu." (VNS)


2 comments:

  1. Vâng! Đúng là quá hay. Tiếc là khi thu băng tuổi của Ngọc bảo cũng đã cao. Lần đầu tiên nghe hát trên TV vào những năm 80 giọng ông còn mạnh rất là hay.

    ReplyDelete